วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Banking News Daily Update สรุปความเคลื่อนไหวแวดวงการเงินประจำวัน 9 Feb 2017

ภาพรวม
ที่ประชุมกนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยเห็นว่า นโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนต่อเนื่อง ขณะที่ กนง. พร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้ภาวะการเงินโดยรวมเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ ทั้งนี้ กนง.มองว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ดีกว่าที่ประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อน และภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น และภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ปัญหาเสถียรภาพการเงินจีน และพัฒนาการทางการเมือง และปัญหาภาคการเงินในยุโรป
ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) ประเมินนโยบาย “America First” จะกระทบกับเศรษฐกิจทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศมหาอำนาจและเป็นตลาดที่ใหญ่ แต่ในส่วนของไทยอาจจะไม่กระทบมากนัก เพราะไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในสัดส่วนที่น้อย มีดุลการค้าที่เกินดุลกับสหรัฐฯ เพียงปีละ 12,000 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งยังไม่ถึงเกณฑ์และเงื่อนไขการตอบโต้ทางการค้าที่กำหนดไว้ที่ 20,000 ล้านดอลลาร์ฯ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยยังสามารถขยายการส่งออกโดยตรงกับตลาดสหรัฐฯ ได้ อีกทั้งไทยไม่ใช่ประเทศเป้าหมายที่สหรัฐฯ จะทำสงครามการค้าด้วย ขณะที่ประเทศที่จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง คือ มาเลเซีย เวียดนาม และจีน ที่มีการส่งออกไปยังสหรัฐฯ มากถึง 20% รวมถึงกลุ่มประเทศเล็ก ๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากตลาดการเงินของโลกที่จะมีผันผวนมากขึ้นจากการประกาศนโยบายใหม่ ๆ อย่างไรก็ดี ไทยควรจับตามาตรการกีดกันทางการค้าด้านภาษีชายแดนที่สหรัฐฯ จะนำมาใช้ภายในปีนี้และปีหน้า เพราะจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ ต้นทุนสูงขึ้น และทำให้การค้าโลกหดตัวลง
รัฐบาลวางแผนลงทุนโครงการสำคัญ 15 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 ล้านล้านบาท ในช่วง 5 ปี ตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ซึ่งในจำนวนนี้มี 5 โครงการที่จะนำร่องก่อนเพื่อเป็นการวางรากฐานเรื่องของโลจิสติกส์ ระบบขนส่ง และการต่อเชื่อมสนามบินต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามา โดยคาดหวังว่า การพัฒนาโครงการดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ในระดับ 5% ได้อีกครั้ง นอกจากนี้ EEC จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของไทยได้ราว 4 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งจะช่วยทำให้สัดส่วนของต้นทุนโลจิสติกส์ลดลงเหลือ 12% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% ของจีดีพี รวมทั้งคาดหวังว่า จะก่อให้เกิดการจ้างงานถึง 1 แสนคนต่อปี ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ

เศรษฐกิจโลก
รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ เผยสถานทูตสหรัฐฯ อาจจะสอบถามพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่านบัญชีเว็บไซต์เครือข่ายสังคม หรือโซเชียลมีเดียของผู้ยื่นคำร้องเพื่อขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตรวจสอบคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศในอนาคต เพื่อป้องกันผู้ที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง แต่ยังเป็นมาตรการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 7 ชาติมุสลิมซึ่งมีระบบคัดกรองอยู่ในระดับอ่อนแอ ประกอบไปด้วยอิหร่าน อิรัก ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน ซีเรียและเยเมน
ธนาคารกลางอินเดียประกาศเพิ่มวงเงินในการถอนเงินจากบัญชีธนาคารตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. และจะยกเลิกการจำกัดการถอนเงินโดยสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. นี้ โดยเพิ่มวงเงินในการถอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์สู่ระดับ 50,000 รูปี (744 ดอลลาร์ฯ) จากระดับ 24,000 รูปี (357 ดอลลาร์ฯ) ก่อนจะยกเลิกข้อจำกัดวงเงินการถอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ ทั้งนี้ การจำกัดวงเงินในการถอนเงินฝากธนาคารเริ่มใช้เมื่อเดือนพ.ย. 2559 หลังจากที่อินเดียประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตรเก่าแบบ 500 และ 1,000 รูปี เพื่อกวาดล้างเม็ดเงินนอกระบบ โดยธนบัตรดังกล่าวมีสัดส่วนการใช้ในระบบการเงินราว 85%
ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลงมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยอาจยืนที่ระดับดังกล่าวไปอีก 2 ปี หรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังเตือนว่า นโยบายกีดกันทางการค้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ นับเป็นความเสี่ยงที่มากที่สุด

Banking Business
ธนาคารกสิกรไทย เปิดสาขาที่พนมเปญ ประเทศกัมพูชา อย่างเป็นทางการ โดยในช่วงแรกจะมุ่งเน้นเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกต่อนักธุรกิจไทยด้านการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจเทรดดิ้ง ธุรกิจบริการ โครงสร้างพื้นฐานและโรงงานผลิต รวมทั้งการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่นักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในกัมพูชา 1,500 ล้านบาทภายในปี 2560 และคาดว่า จะเปิดให้บริการทางการเงินแก่ธุรกิจท้องถิ่นและลูกค้ารายย่อยได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า
ธนาคารไทยพาณิชย์ออกแคมเปญ "SCB พร้อมเพย์ แท็กซี่เดลิเวอรี่พร้อมรับ" โดยร่วมกับ 4 พันธมิตรเครือข่ายแท็กชี่และเดลิเวอรี่เซอร์วิส ได้แก่ แกร็บแท็กซี่ (Grab), ออลไทย แท็กซี่ (All Thai Taxi), สกู๊ตตาร์ (Skootar) และอีทเรนเจอร์ (Eat Ranger) ร่วมสร้างเครือข่ายการใช้งานพร้อมเพย์ โดยผู้ใช้บริการรถแท็กซี่และเดลิเวอรี่เซอร์วิส สามารถชำระค่าโดยสารหรือค่าบริการผ่าน SCB พร้อมเพย์ แทนเงินสดบนแอพพลิเคชั่น SCB Easy ได้ ซึ่งช่วงเปิดบริการดังกล่าว มีเครือข่ายแท็กซี่และเดลิเวอรี่เซอร์วิสเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 คัน และคาดว่า จะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คัน ภายในปีนี้
กระทรวงการคลังเสนอให้กรมบัญชีกลางหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อออกบัตรชิปการ์ดให้แก่ข้าราชการและครอบครัว ราว5 ล้านราย สำหรับนำไปรูดชำระค่ารักษาพยาบาล โดยเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยป้องกันการรั่วไหลของงบประมาณที่ใช้ในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการได้ในระหว่างที่รอผลการศึกษาเรื่องการดึงบริษัทประกันเอกชนเข้ามาเหมาค่ารักษาพยาบาลข้าราชการแบบรายปี

Retail Business
บริษัท เงินติดล้อ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “เงินติดล้อ” และ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยผลประกอบการปี 2559 โดยบริษัทมียอดสินเชื่อคงค้าง รวมทั้งสิ้น 21,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบปีก่อน ขณะที่ ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ (New volume) มากกว่า 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% มีฐานลูกหนี้ทั้งสิ้น 270,000 ราย เพิ่มขึ้น 26% ขณะที่ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) มีสัดส่วนต่ำที่ 1.38% สำหรับแผนดำเนินธุรกิจปี 2560 คาดว่า ยอดสินเชื่อคงค้างจะเติบโตมากกว่า 20% และขยายสาขาในครึ่งปีแรกไม่น้อยกว่า 50 แห่ง

สถาบันการเงินเฉพาะกิจ
ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมาตรการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และจ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกอบด้วยโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินให้แก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ปี 2559/2560 ที่ได้รับความเสียหาย 2 แสนราย โดยให้สินเชื่อแก่เกษตรกรรายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 3 ปี โดยใน 6 เดือนแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 0% หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ วงเงินสินเชื่อรวม 1 หมื่นล้านบาท

Securities Business
กระทรวงการคลัง คาดว่า จะสามารถเปิดขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ได้ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ ซึ่งจะระดมทุนรอบแรกประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท หลังจากที่ ครม. ได้มีมติให้กระทรวงการคลังจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์วงเงิน 100,000 ล้านบาท เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน ทั้งภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ รวมถึงประชาชนทั่วไป ส่วนในเรื่องของผลตอบแทนนั้น ยังไม่ได้ระบุ แต่เบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 7.0-8.0% ต่อปี
ก.ล.ต. แจ้งว่า บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 3,000 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2562 ซึ่งจะให้ดอกเบี้ยกับผู้ลงทุนในอัตรา 6% (เพิ่มขึ้น 75 สตางค์ เมื่อเปรียบเทียบกับการเสนอขายเมื่องวดปี 2559 ที่หุ้นกู้อายุ 2 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 5.25%) โดยจะเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (II&HNW) ซึ่งหุ้นกู้ของ CHOW เป็นหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

Asset Management Business
บลจ.กรุงไทย เสนอขายกองทุนเปิดเอฟไอเอฟ 130 (KTFF130) ตั้งแต่วันนี้-14 ก.พ. 2560 โดยกองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ อายุโครงการ 6 เดือน คาดการณ์ผลตอบแทนประมาณ 1.55% ต่อปี ซึ่งกองทุนมีนโยบายการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน พร้อมกันนี้ บริษัทยังเตรียมจ่ายปันผลสำหรับกองทุนเปิดกรุงไทยหุ้นระยะยาว (KTLF) ในอัตรา 0.40 บาทต่อหน่วย โดยมีกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 14 ก.พ. 2560
บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 9 กองทุน ในวันที่ 23 กพ.นี้ รวมมูลค่า 2,589.19 ล้านบาท ประกอบด้วย กองทุนรวม CPNCG อัตรา 0.2331 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม POPF อัตรา 0.2795 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม SIRIP อัตรา 0.1450 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม CPNRF อัตรา 0.2930 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม CRYSTAL อัตรา 0.1930 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม TGROWTH อัตรา 0.1950 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม PPF อัตรา 0.1945 บาทต่อหน่วย กองทุนรวม ERWPF อัตรา 0.1480 บาทต่อหน่วย และกองทุนรวม DIF 0.2400 บาทต่อหน่วย

Insurance Business
บริษัท ทิพยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปี 2560 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวม 7,200 ล้านบาท เติบโต 20% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่มีเบี้ยรับรวมประมาณ 5,980 ล้านบาท โดยจะมาจากการขายประกันสะสมทรัพย์และความคุ้มครองผ่านช่องทางตัวแทน 2,000 ล้านบาท และมาจากช่องทางธนาคารออมสิน 1,000 ล้านบาท รวมเป็น 3,000 ล้านบาท มีสัดส่วนเกือบ 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% จะเป็นประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยและประกันชีวิตกลุ่ม ทั้งนี้ ในปี 2560 จะเป็นปีแรกที่บริษัทจะมีการขายประกันสะสมทรัพย์ผ่านธนาคารออมสินจากที่ผ่านมาจะขายประกันสินเชื่อเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ธนาคารต้องตั้งสำรองเบี้ยประกันสูงขึ้น ทางธนาคารจึงเปิดทางให้บริษัททิพยประกันชีวิตเข้าไปเสนอแบบประกันสะสมทรัพย์บางประเภทที่ไม่ซ้ำซ้อนกับแบบประกันของธนาคาร

Start-Up / Fintech
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จับมือกับสถาบันการเงินและหน่วยงานพันธมิตร เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ และดิจิทัลคอนเทนต์หรือ สตาร์ตอัพ ให้เข้าถึงแหล่งทุนง่ายขึ้น รวมถึงเป็นพี่เลี้ยงดูแลการทำธุรกิจ โดยแนวทางส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุน จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1) การผลักดันให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ 2) การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะมีทีมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจดแจ้งลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันการถูกละเมิด และ 3) การสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทางสถาบันการเงินพันธมิตร ลดความยุ่งยากสำหรับการกู้เงิน โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน
ซัมซุงเลือกไทยเป็นตลาดที่ 10 เปิดให้บริการ "ซัมซุงเพย์" ระบบชำระเงินด้วยบัตรเครดิตผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อสอดรับกับเป้าหมายการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดของประเทศไทย ทั้งนี้ จุดเด่นของ “ซัมซุง เพย์" คือ ใช้งานง่ายแต่มีระบบความปลอดภัยสูง เนื่องจากซัมซุงเพย์รองรับการใช้งานเครื่องรูดบัตรอีดีซีเดิม โดยใช้การส่งข้อมูลผ่านเอ็นเอฟซี และเอ็มเอสที ที่มีอยู่บนเครื่องรูดบัตรอีดีซีทั่วไปอยู่แล้ว ผนวกกับระบบยืนยันตัวตนด้วยการสแกนลายนิ้วมือที่ช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยกรณีที่โทรศัพท์ถูกขโมย หรือมีความพยายามจะเจาะระบบ ระบบดังกล่าวก็จะทำลายตัวเอง โดยหลังเปิดตัวในตลาดเกาหลีใน 1 ปี มีปริมาณการทำธุรกรรมผ่านซัมซุงเพย์แล้ว 2.1 ล้านล้านวอน หรือราว 2 พันล้านดอลลาร์ฯ และรวมทั่วโลก 100 ล้านธุรกรรม โดยหลักๆ มาจากตลาดใหญ่ในสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้

อื่นๆ
บีโอไอ เปิดเผยว่า มีการหารือถึงการผลักดันประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายและเห็นชอบให้บีโอไอออกมาตรการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี ได้แก่การส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมายที่ประเทศไทยมีศักยภาพ โดยจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 10 ปีและขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมตามคุณค่าของโครงการได้อีก 1-3 ปี รวมแล้วสูงสุดไม่เกิน 13 ปี การยกเว้นอากรนำเข้าเพื่อนำมาใช้ในการวิจัยและพัฒนา สำหรับกิจการผลิตทั่วไป ถ้าลงทุนเพิ่มด้านพัฒนาเทคโนโลยีหรือพัฒนาบุคลากรจะให้เพิ่มค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพื่อนำมารวมเป็นมูลค่าภาษีที่ได้ยกเว้นจากเดิม 100% เป็น 200% และหากเป็นค่าใช้จ่ายด้าน การวิจัยพัฒนาให้เพิ่มเป็น 300%
รมว.เกษตรและสหกรณ์เตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อเดินหน้าวางแผนการทำตลาดข้าว หลังสำรวจพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังทั่วประเทศ ณ วันที่ 1 ก.พ. 2560 พบว่า มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังลุ่มเจ้าพระยา และลุ่มแม่กลองแล้ว 6.57 ล้านไร่ สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 4 ล้านไร่ ขณะที่พื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศมี 8 ล้านไร่ จากเป้าหมายที่วางไว้ 6.93 ล้านไร่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ผลผลิตข้าวปี 60/61 ที่จะถึงน่าจะมีผลผลิตใกล้เคียงปีก่อนที่ผลผลิตออกมามาก จนทำให้ชาวนาต้องออกมาขายข้าวเองเพราะราคาตกต่ำ ดังนั้น ในปีนี้จะพยายามควบคุมปริมาณปลูกข้าวให้เป็นไปตามแผน แต่ยอมรับว่าไม่มีมาตรการบังคับไม่ให้ชาวนาปลูก
เลขาธิการ กสทช. เผย กสทช. ให้ความเห็นชอบกรณีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 6 ช่อง ยื่นขอขยายระยะเวลาการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ตามคำสั่ง คสช. แล้ว ได้แก่ 1.ช่อง NEW TV หมายเลขช่อง 18 ของบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด 2.ช่อง Nation หมายเลขช่อง 22 ของบริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์วิชั่น จำกัด 3.ช่อง NOW หมายเลขช่อง 26 ของบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด 4.ช่อง Bright TV หมายเลขช่อง 20 ของบริษัท ไบรท์ ทีวี จำกัด 5.ช่อง MCOT HD หมายเลขช่อง 30 และ 6.ช่อง MCOT Family หมายเลขช่อง 14 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)
กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ หลังรายงานอัตราการเกิดของไทยอยู่ในระดับน่าเป็นห่วง โดยในปี 2558 อัตราประชากรเกิดเพิ่มสุทธิอยู่ที่ 0.4 % และในอีก 10 ปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ที่จะลดลงมาที่ 0.0% ทั้งนี้ อัตราเจริญพันธุ์โดยเฉลี่ยพ่อแม่มีลูก 1.6 คน ขณะที่อัตราที่พอเพียงต้องอยู่ที่ 2.1 คน คือ ทดแทนพ่อแม่อย่างละ 1 คน และเผื่อการสูญเสียด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น